Melamine là gì, giá bao nhiêu, có nên dùng gỗ melamine hay không?

Gỗ luôn là lựa chọn số một khi chế tác thiết bị nội thất bởi chất lượng bền đẹp, mẫu mã đa dạng, đáp ứng thị hiếu đa dạng của gia chủ. Song, với nguồn gỗ tự nhiên ngày một khan hiếm thì gỗ công nghiệp chính là giải pháp tối ưu cho vật liệu nội thất.

Nhắc đến gỗ công nghiệp, không thể không nhắc đến melamine, loại gỗ được nhiều người ưa chuộng và sử dụng trong ngôi nhà của mình. Vậy, melamine là gì, chất lượng và giá thành ra sao? Hãy cùng Ngọc Châu đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

I. Melamine là gì?

Melamine là gì 2

1. Chất liệu melamine là gì?

Melamine là một bazơ hữu cơ ít tan trong nước có công thức hóa học là C3H6N6. Vào năm 1834, melamine được tổng hợp lần đầu tiên bởi nhà khoa học Liebig. Hiện nay, melamine được sử dụng trong nhiều lĩnh vực bởi khả năng ứng dụng linh hoạt.

Trong lĩnh vực thiết kế nội thất, melamine là một loại lớp phủ bề mặt code gỗ gồm 3 lớp liên kết chặt chẽ với nhau nhờ keo melamine trong quá trình ép nhiệt với áp suất cao:

– Overlay (lớp màng phủ ngoài): Lớp màng này thực chất là một lớp keo trong suốt có tác dụng ổn định và giúp bề mặt chống nước, chống xước do va đập. Ngoài ra, nhờ lớp keo này, ván gỗ có khả năng giữ màu lâu dài, tránh được sự tấn công của mối mọt và hóa chất, thuận tiện vệ sinh và bảo trì.

– Decorative Paper (lớp phim họa tiết): Đây là lớp phim làm nên vẻ đẹp cho ván gỗ. Những mẫu màu đơn sắc, vân gỗ, giả đá… sau khi được thiết kế trên máy tính sẽ được in ra phim. Quá trình ép nhiệt làm cho melamine bám chặt lên code gỗ, nhờ vậy mà họa tiết được lưu lại một cách hoàn hảo, bền vững với thời gian.

– Kraft Paper (lớp giấy nền): Lớp giấy này là yếu tố quyết định độ dày của ván gỗ nói chung và của lớp phủ melamine nói riêng bởi sự tăng, giảm của lớp này trên bề mặt code gỗ. Lớp giấy nền có 2 màu chính là màu nâu xám hoặc màu nâu tương đồng với màu gỗ tự nhiên. Giấy có đặc tính rất dai, thô và bền.

2. Gỗ melamine là gì?

Gỗ melamine còn có tên gọi khác là gỗ MFC (Melamine Faced Chipboard). Gỗ melamine được cấu tạo từ 2 thành phần: code gỗ bằng ván gỗ dăm (loại thường hoặc loại lõi xanh chống ẩm) và lớp phủ bề mặt code gỗ bằng melamine, ngày càng xuất hiện rộng rãi trên thị trường đồ nội thất.

Từ những loại gỗ tự nhiên có thời gian thu hoạch ngắn như xoan, cao su, bạch đàn… các nhánh gỗ nhỏ được đưa vào máy nghiền thành dăm gỗ, trải qua các công đoạn phụ trợ như sấy, tách nhựa, trộn keo… và được ép thành ván với nhiều kích thước.

Bởi vậy, chất lượng của gỗ melamine phụ thuộc rất nhiều vào mật độ của các dăm gỗ trong quá trình chế tạo. Mật độ dăm gỗ càng dày, màu sắc ván gỗ càng đậm, gần với màu gỗ thực và đạt đến độ cứng hoàn mỹ, không thể uốn cong.

II. Cách phủ melamine trên gỗ

Quy trình phủ melamine hai lớp trên code gỗ được thực hiện như sau:

– Bước 1: Trải tấm phủ melamine phía dưới.
– Bước 2: Đặt code gỗ lên trên tấm phủ melamine.
– Bước 3: Trải tấm phủ melamine phía trên.
– Bước 4: Đưa vào máy ép với nhiệt độ và áp suất cao.
– Bước 5: Xử lý đường viền melamine bị thừa trong quá trình ép nhiệt.

Nhờ các thiết bị công nghệ tiên tiến, quy trình này diễn ra nhanh chóng và hiệu quả, đem lại thành phẩm đạt chuẩn chất lượng.

III. Đặc điểm của gỗ melamine

Đặc điểm của gỗ melamine

1. Ưu điểm

Đặc tính nổi trội của gỗ melamine là khả năng chống xước, chống thấm rất tốt bởi cấu tạo lớp phủ melamine 3 lớp chặt chẽ được ép dưới nhiệt độ và áp suất cao. Nhờ vậy, gỗ melamine luôn duy trì được bề mặt nhẵn nhụi, đẹp đẽ trong suốt thời gian sử dụng. Bên cạnh đó, nhờ lớp phủ melamine, ván gỗ có thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, mối mọt và tác động của hóa chất.

Tuy là gỗ công nghiệp song về bản chất, gỗ melamine được tạo nên từ các dăm gỗ tự nhiên thuộc những loài cây có thời gian thu hoạch ngắn, bởi vậy, sản phẩm này rất gần gũi với tự nhiên và thân thiện với môi trường. Với mật độ dăm gỗ lớn, cứng rắn, bền chắc, gỗ melamine còn tránh được tình trạng cong vênh, co ngót, nứt nẻ thường gặp ở các loại gỗ tự nhiên.

Hiện nay, gỗ melamine có khoảng 300 màu, từ các màu trơn như trắng, xám, đen… cho đến các màu vân gỗ như óc chó, cẩm, xoan đào, gõ đỏ, sồi, tần bì… Sự phong phú về màu sắc, hoa văn giúp chất liệu này đến gần hơn với gia chủ, tôn lên nét đẹp của tổng thể kiến trúc.

2. Nhược điểm

Gỗ melamine có dạng ván vuông vắn vô cùng cứng cáp, chắc chắn nên khá hạn chế về khả năng tạo dáng. Ván gỗ này chịu sự mài mòn kém và không mịn nên nếu gia công sản phẩm thành các đường bo tròn hay uốn lượn sẽ lộ rõ những khuyết điểm không mong muốn, làm giảm giá trị thẩm mỹ của sản phẩm.

Ngoài ra, do bề mặt ván gỗ phủ lớp melamine tương đối mỏng nên khả năng chịu lực tác động bị giới hạn, nếu bị va đập mạnh sẽ dẫn đến bong tróc, chất lượng của gỗ không đạt được mức độ ban đầu.

Một lưu ý khác trong sử dụng gỗ melamine, đó là chất liệu này có thể chống ẩm song không chống nước. Ván gỗ được dán ép bởi keo nên nếu tiếp xúc với nước trong thời gian dài, keo sẽ bị bung mảng, ván gỗ bị hở, ảnh hưởng không tốt đến quá trình sử dụng.

IV. Có nên sử dụng gỗ melamine không?

Bất kỳ gia chủ nào quan tâm đến các chất liệu nội thất đều có chung một câu hỏi, rằng có nên sử dụng chất liệu này hay không. Với gỗ melamine nói riêng, chắc chắn, đây sẽ là lựa chọn tuyệt vời.

Gỗ melamine ngày càng được dùng nhiều trong thiết kế nội thất bởi mẫu mã đa dạng, phù hợp với nhiều phong cách và sở thích cá nhân. Nếu như gỗ tự nhiên mang họa tiết vân gỗ đặc trưng, đẹp mắt thì gỗ công nghiệp có phần nhỉnh hơn với những thiết kế màu đơn sắc, mang đến cho không gian nét thanh lịch, giản dị vô cùng.

Không chỉ có vậy, loại gỗ này có thể chế tác thành nhiều vật dụng trong gia đình như bàn làm việc, tủ quần áo, cửa ra vào… với kiểu dáng gọn nhẹ, thanh thoát và ấn tượng. Các góc cạnh cá tính và chỉn chu trong từng chi tiết giúp gia chủ tháo dỡ và lắp đặt nhanh chóng khi cần thiết.

Gỗ melamine sử dụng nguyên liệu chính là các loại gỗ ngắn ngày và phế liệu gỗ trong quá trình chế biến như mùn cưa, phoi bào… nên vô cùng thân thiện với môi trường. Việc tận dụng các chất liệu này góp phần giảm thiểu số lượng cây rừng bị đốn hạ, hướng tới lối sống xanh của thời đại.

V. Gỗ melamine giá bao nhiêu?

Trên thị trường gỗ công nghiệp hiện nay, gỗ melamine có giá thành rẻ hơn nhiều so với các loại gỗ phủ acrylic, veneer…

Gỗ melamine được cung cấp bởi Công ty Cổ phần Gỗ An Cường có giá thành dao động từ 650.000 – 1.200.000 đồng tùy thuộc vào kích thước và họa tiết của ván.

Gỗ melamine của An Cường có kích thước như sau:

– Loại tiêu chuẩn: 1.220 x 2.440 x (9 – 50) mm và 1.830 x 2.440 x (12/ 18/ 25/ 30) mm
– Loại vượt khổ: 1.220 x 2.745 x (18/ 25) mm

VI. Ứng dụng

1. Nội thất phòng khách

Căn phòng khách sẽ thêm phần sang trọng và thanh lịch với sự xuất hiện của chất liệu gỗ công nghiệp melamine đậm chất hiện đại. Từ cửa ra vào đến sàn nhà hay bộ bàn trà, tủ rượu… đều mang đến cảm nhận tinh tế, thân thiện với bất kỳ ai đặt chân đến đây.

Ứng dụng của melamine 1

Kệ TV bằng gỗ melamine đơn sắc trắng tinh khôi cho căn phòng thêm thanh lịch, tươi sáng

Ứng dụng của melamine 2

Chất liệu gỗ melamine mang đến vẻ đẹp sang trọng, hiện đại cho phòng khách

2. Nội thất phòng bếp

Sở hữu khả năng chống ẩm tốt, tủ bếp được chế tác bằng gỗ melamine chắc hẳn sẽ làm xiêu lòng bất kỳ bà nội trợ nào. Với sự đồng điệu về chất liệu cao cấp, màu sắc tươi sáng, họa tiết đẹp mắt của các thiết bị nội thất, không gian phòng bếp trở nên gần gũi, thân thiết, giúp bữa cơm thêm ngon miệng.

Ứng dụng của melamine 3

Phòng bếp trở nên gọn gàng, sạch sẽ với hệ tủ bếp và quầy bar được chế tác từ gỗ melamine

Ứng dụng của melamine 4

Điểm ưu việt của gỗ melamine là trọng lượng rất nhẹ, tạo cảm quan thanh thoát cho không gian

3. Nội thất phòng làm việc

Gỗ melamine được sử dụng rất nhiều khi thiết kế nội thất phòng làm việc bởi tính chất cứng, bền và nhẹ. Nhờ vậy mà các vật dụng như kệ sách, bàn làm việc… dù có kích thước khá lớn song vẫn mang lại cảm quan thanh thoát, phóng khoáng, không hề nặng nề cho không gian.

Ứng dụng của melamine 5

Kệ sách gỗ melamine nhiều ngăn và chắc chắn, phù hợp với sở thích trưng bày của gia chủ

Ứng dụng của melamine 6

Phòng làm việc kết hợp phòng ngủ nhỏ rất gọn gàng nhờ hệ tủ gỗ melamine

4. Nội thất phòng ngủ

Những khoảnh khắc thư giãn trong không gian thuộc về riêng mình sẽ càng tuyệt vời hơn khi có sự hiện hữu của những thiết bị nội thất có kiểu dáng giản dị, gọn gàng mà vô cùng chắc chắn. Giường ngủ, tủ quần áo hay bàn trang điểm gỗ melamine quả là lựa chọn phù hợp.

Ứng dụng của melamine 7

Phòng ngủ thêm ấm áp và lãng mạn với sắc nâu trầm lắng của gỗ melamine ở mọi góc nhỏ

Ứng dụng của melamine 8

Thay thế cho mảng tường đầu giường thô cứng là kệ sách gỗ melamine trang nhã và tiện ích

Kết luận

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết và cập nhật nhất về melamine như melamine là gì, chất lượng ra sao, giá thành thế nào… Hy vọng qua bài viết này, bạn hiểu hơn về một loại chất liệu được ưa chuộng trong kiến trúc hiện đại và có thêm lựa chọn tuyệt hảo cho tổ ấm của mình.

Bài viết cùng chuyên mục

G

0911383268